การประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Logo)
ครบรอบ 50 ปี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (50th Anniversary of FMS)
รายละเอียดโครงการ
1. หลักการและเหตุผล
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2517 ภายใต้ชื่อเดิม “คณะสังคมศาสตร์” ต่อมามีการเปลี่ยนชื่อเป็น “คณะวิทยาการจัดการ” เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2518 ปัจจุบันปี พุทธศักราช 2568 ถือเป็นการก้าวสู่ปีที่ 50 ของคณะวิทยาการจัดการ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปี (5 ทศวรรษ) ของคณะวิทยาการจัดการ ทางคณะฯ จึงได้เล็งเห็นให้มีการประกวดการจัดทำตราสัญลักษณ์ (Logo) 50 ปีขึ้น เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสาร รวมถึงการสร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการครบรอบ 50 ปี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อจัดทำตราสัญลักษณ์ (LOGO) ครบรอบ 50 ปี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และนำไปใช้ในการดำเนินงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
2.2 เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสาร สร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการครบรอบ 50 ปี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (50th Anniversary of FMS) ให้กับผู้มีส่วนร่วมในโครงการและผู้เกี่ยวข้อง
3. หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการเข้าร่วมกิจกรรม
3.1 ผู้ส่งผลงานเข้าประกวด ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา หรือบุคคลทั่วไป
3.2 จำนวนชุดผลงานที่ส่งได้คือ 1 ชิ้น ต่อ 1 คน ประกอบด้วย
– ตราสัญลักษณ์แบบเป็นทางการ
– ชิ้นงานตราสัญลักษณ์ที่ออกแบบรูปแบบสี และขาวดำ โดยมีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 300 DPI และมีข้อความ “50 ปี วจก. ม.อ.” หรือ “50th FMS PSU”
– มีการใช้โทนสีม่วงเม็ดมะปราง Code #89287F อย่างน้อย 1 สี
– ระบุคำอธิบายความหมายของตราสัญลักษณ์
– ตราสัญลักษณ์ ต้องประกอบด้วยรูปสิงห์สำเภา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำคณะวิทยาการจัดการ
3.3 ต้องแสดงถึงการเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปี ความทันสมัย สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ พันธกิจ อัตลักษณ์ หรือ เอกลักษณ์ เป็นสื่อกลางที่มีความน่าเชื่อถือ ทำให้เข้าใจและเป็นที่จดจำได้ง่าย
3.4 มีความน่าสนใจและสามารถนำไปใช้ได้จริงในการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ สามารถใช้งานกับสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโฆษณา สื่อประชาสัมพันธ์ ของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในรูปแบบภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว
3.5 ส่งผลงานเป็นไฟล์ Photoshop (๓๐๐ dpi ขึ้นไป) หรือ Illustrator โดยการ Create Outline ขนาด 1 หน้า A4 และต้องสามารถมองเห็นตัวหนังสือในตราสัญลักษณ์ (LOGO) ได้ชัดเจน
3.6 ลิขสิทธิ์ที่เกิดจากการประกวดเป็นของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
3.7 ผลงานที่เข้าประกวดต้องไม่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น
3.8 ต้องเป็นผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วเท่านั้น
4. การสมัครส่งผลงาน และเงื่อนไขการประกวด
4.1 ผู้ส่งผลงานเข้าประกวด ส่งผลงานได้ที่ https://link.psu.th/EqnWeH
4.2 กำหนดระยะเวลา
– ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม – 7 กุมภาพันธ์ 2568
– ประกาศผลในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2568 ทางหน้าเว็บไซต์ www.fms.psu.ac.th
4.3 ชุดผลงานที่ส่งเข้าประกวด ต้องมีคำอธิบายผลงาน หรือมีเอกสารประกอบคำอธิบายเกี่ยวกับ แนวความคิด ความหมายหรือแรงบันดาลใจในการออกแบบผลงาน โดยอัปโหลดผลงานที่ส่งเข้ามาทางอีเมลข้างต้น
4.4 ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นผลงานที่ผู้ส่งเข้าประกวดออกแบบเอง ห้ามลอกเลียนแบบหรือ ดัดแปลงแบบตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานอื่น ไม่ลอกเลียนแบบหรือละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น และผลงานที่ส่งต้องไม่เคยส่งเข้าประกวดจากที่อื่นที่ใดมาก่อน หากพบว่าท่านทำผิดหลักเกณฑ์ตามที่ได้แจ้งไว้ ทางคณะวิทยาการจัดการ ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับพิจารณาผลงานของท่าน
4.5 ตราสัญลักษณ์ (Logo) ที่ชนะการประกวด จะได้ใช้เป็นตราสัญลักษณ์ ของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้ง
4.6 ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด คณะวิทยาการจัดการ ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่
4.7 ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมด ถือเป็นลิขสิทธิ์ของคณะวิทยาการจัดการ
4.8 คณะกรรมการตัดสิน สามารถใช้สิทธิ์ในการปรับแก้ หรือดัดแปลงผลงานออกแบบ เพื่อประโยชน์ในการใช้งานจริงต่อไป
4.9 ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด
4.10 ส่งไฟล์ต้นฉบับของ Adobe Illustrator (.AI) โดย Create Outline มาให้เรียบร้อย
5. เกณฑ์การตัดสินรางวัล
5.1 ผลงานมีความโดดเด่น น่าสนใจ จดจำง่าย สื่อถึงความเป็น 25 คะแนน
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
5.2 การสื่อความหมายและมีความคิดสร้างสรรค์ 25 คะแนน
5.3 ความสวยงามและองค์ประกอบที่ครบถ้วน 25 คะแนน
5.4 มีความเหมาะสม โดยสามารถนำไปใช้ได้จริงกับสื่อประชาสัมพันธ์ 25 คะแนน
ของที่ระลึก หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้อย่างครอบคลุม
รวม 100 คะแนน
6. รางวัลการประกวด
6.1 รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
หมายเหตุ :
1. หากไม่มีผลงานชิ้นใดผ่านเกณฑ์การตัดสินจากคณะกรรมการ จะไม่มีการประกาศผู้ได้รับรางวัล
2. คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอสงวนสิทธิ์ในการนำผลงานของผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศมาใช้เพียงผลงานเดียว โดยพิจารณาคัดเลือกรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเท่านั้น
3. ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด และจะไม่ส่งคืนผลงานให้แก่ผู้เข้าร่วมประกวด
4. กรณีมีความเสียหาย หรือความรับผิดใด ๆ เกิดขึ้นจากการคัดลอก เลียนแบบ หรือละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น หรือ มีความรับผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา อันเนื่องมาจากการกระทำของเจ้าของผลงานชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดกับ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือต้องรับผิดต่อผู้ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ หรือทรัพย์สินทางปัญญา เป็นการส่วนตัวของเจ้าของผลงาน